Trong danh sách những tựa game indie có tiềm năng nhất của năm
2009 thì Machinarium đang là cái tên dẫn đầu về phong cách nghệ thuật
xen lẫn với những ý tưởng lạ lùng nhưng lại cao siêu của mình.Machinarium
được phát triển bởi nhóm Animata. Đội ngũ những nhà làm game tự do
người Czech này đã nổi tiếng từ những năm 90 với những game flash mang
thuộc thể loại phiêu lưu với phong cách độc nhất vô nhị của mình.
Những tựa game của Animata đều thể hiện những ý tưởng sáng tạo mang tính
đột phá cùng với một cảm nhận vô cùng phong phú về những thứ tưởng
chừng như vô tri trong thế giới con người. Đó chính là lí do khiến cho
dự án mới nhất của họ là Machinarium đang được công chúng đặc biệt để
mắt đến.
Ngay
lần đầu nhìn thấy Machinarium, chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ bị bất ngờ về
một cảm giác lạ lùng mà trò chơi này mang lại. Không chỉ sở hữu một
phong cách đồ họa mộc mạc đẹp đến khó tả, tựa game này còn chứa đựng rất
nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.
Cốt truyện của Machinarium sẽ
đưa người chơi đến với một thế giới của robot nhưng lại được thổi hồn
bằng sự sống động của thế giới con người. Trong game sẽ có sự xuất hiện
của cả những khu đô thị hiện đại của tầng lớp bóc lột cho đến những khu ổ
chuột của những người nghệ sĩ hát rong. Nếu chăm chú để ý kĩ từng chi
tiết trong thế giới của Machinarium, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh đặc
trưng của một xã hội châu Âu cổ điển.
Mặc
dù chỉ khoác lên mình một bộ cánh đồ họa 2D khiêm tốn nhưng không phải
vì thế mà Machinarium trở nên tẻ nhạt và không bắt mắt. Ngược lại, tựa
game đã sử dụng nhiều lớp ngoại cảnh chạy không song song để tạo cho
người xem một cảm giác về chiều sâu của không gian. Thủ pháp này cũng đã
được những game 2D trong thời gian gần đây khai thác triệt để và cũng
được coi là rất thành công.
Không chỉ vậy, sự đơn giản trong
Machinarium cũng đồng thời mang đến một cách thể hện hoàn toàn mới trong
khâu dẫn truyện của game. Trong Machinarium sẽ không có sự xuất hiện
của bất kì chữ cái nào. Thay vào đó, mọi sự việc sẽ được diễn đạt thông
qua các hình ảnh và tranh vẽ dưới một cách dễ hiểu nhất đối với người
chơi.
Nhờ
chi tiết đặc biệt đó mà phong cách nghệ thuật trong Machinarium được
thêm phần độc đáo khi kết hợp với một lớp vỏ giống như được vẽ hoàn toàn
bằng bút chì màu của game. Không chỉ vậy, Machinarium cũng không hề
thiếu những ý tưởng độc đáo để làm mọi người ngỡ ngàng.
Trong thế
giới của Machinarium luôn tồn tại những chi tiết nhỏ nhặt nhưng lại
tinh tế đến mức không phải ai cũng có thể nghĩ ra được. Vô hình chung,
sự đặc biệt đó đã tạo cho game một cảm giác khó có thể bắt gặp trong
cuộc sống thường ngày. Kể cả bạn không nhận ra được chúng nhưng vẫn có
thể cảm thấy sự đặc biệt hiện hữu trong trò chơi này.
Gameplay
của Machinarium sẽ áp dụng phong cách phiêu lưu giải đố
'point&click' được áp dụng rộng rãi trong dòng game này. Tuy nhiên,
Machinarium cũng tạo ra một số hướng đi mới ngay trong lối mòn này như
việc chỉ cho phép người chơi tương tác với những vật thể nằm trong tầm
với của nhân vật cùng với khả năng thay đổi kích cỡ của anh chàng robot
nhân vật chính để thực hiện những động tác rất quái chiêu.
Với những chi tiết độc đáo đó, Machinarium hoàn toàn có thể tự hào ngẩng cao đầu trước những bạn bè indie của mình.