
MX vs. ATV là dòng game đua xe địa hình thuộc sở hữu của hãng THQ và là
sản phẩm của nhóm phát triển trực thuộc hãng là Rainbow Studios. MX vs.
ATV đã có 2 phiên bản là Unleashed năm 2005 và Untamed năm 2007. Ngoài
ra, còn phải kể đến bản On the Edge dành riêng cho PSP năm 2006. Đầu
tháng 12 vừa rồi, Rainbow Studios đã giới thiệu phiên bản mới nhất của
dòng game, mang tên MX vs. ATV Reflex (MAR).
Các game MX vs. ATV thường quy tụ nhiều loại xe cộ khác nhau, nhưng sự
tập trung chính được dồn cho 2 dạng xe là Motocross – MX và môtô 4 bánh
All-Terrain Vehicle – ATV. Phiên bản MAR cũng không ngoại lệ, dù ngoài
MX và ATV, game còn có nhiều loại xe địa hình khác cho người chơi lựa
chọn như xe môtô hạng nhẹ MX Lite 125 phân khối (MX thường là 450 phân
khối), xe hơi địa hình Buggy, xe bán tải hạng nhẹ (200 mã lực) và hạng
nặng (800 mã lực) cho đến thứ "dữ dằn” nhất là xe 2 cầu địa hình chuyên
dụng UTV (Utility Terrain Vehicle).
Cũng như thể loại game đua xe nói chung và đua xe địa hình nói riêng,
MAR có những nội dung khá quen thuộc với các game thủ mê tốc độ. Dù game
chỉ có mỗi 3 mục chơi là chơi đơn tự do (Arcade), chơi đơn theo sự
nghiệp (MotoCareer) và chơi mạng, nhưng MAR cung cấp cho người chơi khá
nhiều kiểu chơi khác nhau. Đó là những màn đua Nationals ngoài trời với
những địa hình hỗn tạp, đua Supercross trong đấu trường với những vòng
đua nhân tạo ngắn nhưng độ khó rất cao hay đua Omnicross quy tụ nhiều
dạng xe cùng so tài với nhau. Tuy nhiên, gây phấn khích nhất chắc chắn
là kiểu đua xe biểu diễn lộn nhào Freestyle và chạy tự do trong môi
trường mở rộng lớn Freeride. Điểm nhấn của MAR chắc chắn không nằm ở
phần nội dung vì hầu hết đều quá quen thuộc, đã từng thấy trong rất
nhiều game cùng thể loại khác. Thay vào đó, trọng tâm đổi mới mà Rainbow
Studios muốn giới thiệu đến các game thủ là khả năng điều khiển xe
trong game.
Ðể tạo nên cảm giác đua xe khá thật và thử thách của MAR còn có sự góp
công không nhỏ của hiệu ứng vật lý và khả năng biến đổi môi trường. Các
tay đua và xe cộ trong game được ứng dụng đầy đủ các tương tác ragdoll,
khiến chỉ cần những va quệt nhẹ, những cú tiếp đất không đúng trọng tâm,
cũng đủ làm cả người lẫn xe lộn nhào vài vòng trên không trung và ngã
lăn quay, trượt dài trên đường đua. Các tác động này được thể hiện rất
chi tiết, không chỉ đem lại cảm giác chân thật cho game mà còn khiến độ
khó của nó tăng lên khá cao.
Ngoài tương tác vật lý, MAR còn được nhà sản xuất chăm chút rất kỹ ở
phần biến đổi theo thời gian thực của địa hình đua. Cũng giống như các
cuộc đua ngoài đời thật, địa hình mấp mô đầy bùn đất trong game có thể
bị tác động bởi chính các tay đua. Những cú tăng tốc, thắng gấp, tiếp
đất mạnh bạo hay những pha nghiêng người lết bánh kéo dài đều để lại hậu
quả trên đường đua bằng những vết bánh xe cày sâu xuống nền đất, những ụ
đất nhô cao hay các ổ gà "chết người”. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến
lối chơi trong game, đặc biệt khi những cái bẫy nhân tạo không ngờ tới
này luôn là một trong những "lực lượng tiên phong” kìm hãm tốc độ các
tay đua, hay nặng hơn là tặng cho họ những pha té ngã rất… ngoạn mục. Có
bạn cho rằng thể hiện quá thật sẽ làm game khó lên một cách không cần
thiết. Nhưng thiết nghĩ, cần phải như vậy mới có thể lột tả được đúng
nhất những thử thách đặc trưng mà chỉ có dòng game đua xe địa hình thuần
túy như MAR mới có thể đem đến.
Chú trọng toàn lực vào các hiệu ứng vật lý và chăm chút kỹ càng cho sự
tương tác và biến đổi của địa hình đường đua, nhưng không vì vậy mà
Rainbow Studios bỏ quên những phần còn lại của đồ họa game. MAR trình
diễn trước mắt người chơi những hình ảnh khá "mãn nhãn” với những khung
cảnh thiên nhiên đa dạng, từ rừng cây, hồ nước, đầm lầy cho đến đồi núi
nhấp nhô. Game cũng sử dụng khá nhiều môi trường đua rộng lớn đầy hùng
vĩ cho các game thủ thỏa sức khám phá. Cũng vì độ lớn của những màn chơi
này mà phần Loading (nạp màn chơi) chiếm thời gian khá lâu, cũng như
đây đó có thể thấy sự sơ sài của chi tiết các vật thể. Rất may là nhà
sản xuất đã khéo léo che giấu phần nạp màn bằng cách cho người chơi lái
xe tự do trong một trường đua nhỏ khi chờ nạp màn.
Nói tóm lại, MAR là một game đua xe địa hình chuyên về môtô và ATV khá
hay với đồ họa và hiệu ứng vật lý tốt, các kiểu chơi không mới nhưng vẫn
có sự đa dạng cần thiết, cùng với trọng tâm là khả năng điều khiển
thăng bằng của tay đua giúp game có thêm độ hấp dẫn và thử thách. Duy
chỉ có phần âm thanh là chưa được như ý, cũng như đồ họa về tổng quan
không thuộc dạng "đỉnh cao” so với các game cùng thể loại khác, nhưng
bấy nhiêu không đủ để ngăn MAR có thể tiếp nhận những cái gật đầu mỉm
cười hài lòng từ các game thủ đam mê tốc độ.
Genre: Racing
Publisher: THQ
Developer: Rainbow Studios
Release Date: 26.11.2010
Language: English
System requirements:
■ Operating System: Vista / 7
■ Processor: Intel Pentium IV 3.4 Ghz, AMD Athlon 64 3700+ or faster
■ Memory: 1 GB of RAM
■ Graphic: 256 MB NVIDIA GeForce 7800, ATI Radeon X1900 or better
■ Sound Card: Sound device compatible with DirectX ® 9.0
■ Hard Disk Space: 8.0 GB available