Phát hành: THQ
Sản xuất: Gas Powered Games
Thể loại: Strategy
Ngày phát hành: TBA 2007
Đánh giá ERSB: chưa có
Tác giả: John 'Warrior' Keefer
Ngày 11 tháng 1 năm 2007Supreme Commander Minimum System Requirements:
Operating System : Microsoft Windows XP Service Pack 2, Vista
CPU: 1.8 GHz processor
Memory: 512 MB RAM
Hard Disk: 8 GB available hard drive space
Video Card: 128 MB video RAM or greater, with DirectX 9 Vertex Shader / Pixel Shader 2.0 support (Nvidia 6×00 or better)
Sound card, speakers or headphones
Broadband internet connection (DSL/Cable).
Supreme Commander Recommended System Requirements:
Processor: 3.0 GHz Intel or equivalent AMD processor or better
Memory: 1 GB RAM or better
Hard Disk: 8 GB available hard drive space
Video Card: 256 MB video RAM, with DirectX 9 Vertex Shader / Pixel Shader 2.0 support (Nvidia 6800 or better)
Internet connection with Cable/DSL speeds
----------------------------------
Lực lượng của Liên Bang Trái Đất Thống Nhất (UEF) đang bị phân tán tại
các mặt trận. Tổng thống Riley không đếm xỉa gì đến lời khuyên của tướng
Clarke, cố vấn quân sự cao cấp nhất, để rút một vài quân đoàn từ các
mặt trận về để tăng cường cho lực lượng của mình. Ông ta quan tâm đến
danh tiếng tổng thống của mình hơn là thực hiện các chiến thuật đúng
đắn. Ông ta vừa mơ hồ nhắc đến việc siêu vũ khí Black Sun sắp được hoàn
thành trong vài tuần nữa theo như tướng Clarke cho biết. Không lâu sau
cuộc rút quân, bạn được thả xuống một cuộc chiến dưới quyền chỉ huy của
đại tá Arnold, một chỉ huy cứng cỏi và dày dạn kinh nghiệm. Chào mừng đã
đến với cuộc chiến, trung úy, nhiệm vụ của bạn bây giờ là phải đánh bại
hai lực lượng kẻ thù: Aeons và Cybrans.
----------------------------------
Lực lượng cộng Cybran tin rằng lực lượng UEF sẽ thất bại trong vòng 42
ngày theo như lời của tiến sĩ Gustav Brackman, cha đẻ của lực lượng
Cybran, khi ông đang thảo luận với QAI, một cỗ máy vi tính siêu thông
minh. Brackman và nhóm của ông tin rằng sau khi lực lượng UEF thất thủ,
bọn Aeons sẽ tiến vào tiêu diệt bọn họ. Bạn xuất hiện vào lúc này và
được tiến sĩ Brackman chào đón như "một phần thân thể của ta”. Bạn nhận
ra rằng vị thiên tài này chỉ là một hình ảnh ba chiều lập thể được phát
ra từ cỗ máy QAI nhưng lại được gắn liền với một bộ não được nuôi trong
lồng kiếng. Bạn không có thời gian để cân nhắc về ý nghĩa của cuộc chiến
này trong khi bạn chuẩn bị bước vào nhiệm vụ đầu tiên dưới sự chỉ huy
của Tổng chỉ huy Dostya. Chào mừng đã đến với cuộc chiến, chỉ huy, nhiệm
vụ của bạn bây giờ là phải đánh bại hai lực lượng kẻ thù: Aeons và UEF.
----------------------------------
Lực lượng Aeon Illuminate đang bị xáo trộn. Công chúa của Aeon phẩm hạnh
tuyệt với với khả năng nhìn xa trông rộng của The Way đang phân vân
không biết chiến tranh sẽ còn diễn ra bao lâu. Cố vấn của công chúa là
chuyên gia đánh giá tình hình Toth khuyên rằng cô nên tham gia tích cực
hơn vào cuộc chiến vì những bọn cơ hội như hội nhà buôn The Avatar of
War Marxon đang tập hợp lực lượng để tiêu diệt toàn bộ các đối thủ của
chúng kể cả dân thường thay vì tìm cách chỉ dẫn về The Way cho họ. Công
chúa đồng ý nhưng để nghị chọn ra một nhà vô địch. Bạn chính là nhà vô
địch đó và bạn được điều ra mặt trận để tăng cường sức mạnh cho quân đội
và bạn sẽ phải tìm cách dàn xếp cuộc đối đầu giữa Toth và Marxon. Thập
tự binh Rhiza sẽ là cố vấn chiến trường cho bạn. Chào mừng đã đến với
cuộc chiến, hiệp sĩ, nhiệm vụ của bạn bây giờ là phải đánh bại hai lực
lượng kẻ thù: Cybrans và UEF.
----------------------------------
![](http://img152.imageshack.us/img152/2562/supremecommander20050703mu.jpg)
Chào mừg bạn đến với trò chơi Supreme Commander của hãng Gas Powdered
Games. Game RTS này là một bước tiến kế thừa tất cả các tình hoa của
người tiền nhiệm nó là Total Annihilation nhưng vẫn giữ lại được cảm
giác nguyên thủy của nó dù đã trải qua 10 năm kể từ ngày Total
Annihilation ra mắt. Game đã gần như hoàn thành và dự định sẽ được tung
ra vào tháng sau. Tôi may mắn đã có cơ hội được chơi thử tất cả các
chiến dịch trong phần campaign game cũng như kiểm tra các màn trong phần
skirmish mode và một vài trong 40 màn trong phần multiplayer.
Trong mục campaign bạn được chọn một trong ba phe và sẽ có ba đoạn phim
cắt cảnh giới thiệu về tình trạng của mỗi phe. Mỗi chiến dịch sẽ có 6
màn chơi nhưng mỗi màn lại chia ra nhiều màn nhỏ. Ví dụ nhiệm vụ đầu
tiên của phe Aeons là "Chiến dịch Joust" trong đó bạn phải xây ba nhà
phát điện và xe thu thập tài nguyên. Sau đó bạn phải xây nhà thuyền và
ba thuyền chiến để tiêu diệt các máy bay của UEF. Sau đó bạn lại phải
xây ba tàu ngầm để tiêu diệt các tàu ngầm của UEF đang định chặn đường
bạn. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ đó bản đồ sẽ được mở rộng và bạn
lại được giao thêm nhiều nhiệm vụ nữa. Đó là phải xây dựng các tàu khu
trục rồi tấn công qua khu bãi biển của đối phương để tiêu diệt nhà
thuyền và căn cứ không quân. Và sau đó bản đồ sẽ được mở rộng hoàn toàn
và nhiệm vụ cuối cùng của bạn là tiêu diệt chỉ huy của UEF trên bản đồ.
Các nhiệm vụ ban đầu của ba phe gần giống nhau để bạn làm quen với các
loại quân và các công trình cụ thể nên bạn sẽ không bị máy tấn công. Tuy
nhiên cấp trên của bạn lúc nào cũng mất kiên nhẫn, nếu bạn keo dài một
nhiệm vụ quá lầu thì trên màn hình sẽ xuất hiện vài người hỏi bạn đang
làm cái gì hoặ đưa ra đề nghị bạn nên lại bảng nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ ở màn hai sẽ khó hơn một chút và không yên ả như những nhiệm vụ
trước. Bạn sẽ nhận được ít nhiệm vụ hơn nhưng máy chống trả mạnh hơn và
có thể tấn công ngược trở lại bạn do đó bạn sẽ phải vừa thủ căn cứ vừa
tìm cách hoàn thành các nhiệm vụ. Vì thế bạn nên save game thường xuyên
vì các nhiệm vụ về sau rất dài và việc bị đánh úp là rất thường xuyên.
Mỗi nhiệm vụ sẽ được giới thiệu trước khi bạn vào chơi game thông qua
cuộc nói chuyện của các nhân vật cấp cao trong phe của bạn. Những nhiệm
vụ của phe Aeons thường là những cuộc chiến nảy lửa giữa Marxon và Toth
và nhiệm vụ sẽ được giao qua những cuộc tranh cãi giữa bọn họ. Ở phe
Cybrans thì Dostya sẽ giao nhiệm vụ cho bạn trong khi Brackman thường
chỉ đưa ra những lời khuyên mà thôi. Ở phe UEF thì Clarke sẽ giao nhiệm
vụ cho bạn còn Arnold thì thường xuyên đưa ra các phàn nàn nếu bạn không
làm nhanh các nhiệm vụ.
Trong khi phần campaign rất vui và cốt truyện rất ấp dẫn thì phần
skirmish lại là một thử thách mới đối với người chơi. Bạn có thể chọn
hơn 40 bản đồ khác nhau có kích thước từ 5 tới 81 km vuông. Vì kích
thước bản đồ lớn như vậy nên có chế độ cho phép bạn xem minimap dưới chế
độ thu nhỏ chỉ thể hiện vị trí của đối thủ và các vùng đất. Độ thông
minh của máy cũng có thể được tinh chỉnh dễ dàng với ba mức là Easy,
Challenging (bình thường) và các dạng Hard khác nhau. Ở dạng Horde
(Hard), máy sẽ dùng chiến thuật lấy thịt đè người tấn công bạn ồ ạt bằng
một lượng lớn quân đội. Ở dạng Tech (Hard) máy sẽ nghiên cứu các công
nghệ cao trước rồi mới tính đến chuyện tấn công và dạng Balance (Hard)
là sự cân bằng của Hord và Tech. Nếu bạn chọn chế độ Hard thì máy sẽ tự
động quyết định một trong ba dạng trên tùy vào bản đồ đang chơi.
Những yếu tố cần quan tâm trong phần Skirmish (ngoại trừ màu, vị trí bắt đầu và số lượng quân đội) là:
•
Các dạng chiến thắng: Supremacy (tiêu diệt tất cả các kỹ sư
và công trình của đối phương); Assassination (tiêu diệt chỉ huy của đối
phương); Annihilation (tiêu diệt tất cả quân đội của đối phương);
Sandbox (game không bao giờ kết thúc).
•
Số lượng quân đội: 250, 500, 750 và 1000.
•
Tốc độ: Fast (nhanh gấp 4 lần bình thường); Normal; Adjustable (tinh chỉnh trong game).
•
Chế độ các đội quân: Locked (không liên minh được giữa chừng); Unlocked (người chơi có thể liên minh tùy ý).
•
Tinh chỉnh tùy chọn: cho phép người chơi thay đổi các thiết
lập mặc định như tăng gấp đôi số tài nguyên lúc bắt đầu. Cùng với game
sẽ có một bộ công cụ cho phép người chơi tự thiết lập các chế độ cho
riêng mình.
Tôi đã chơi thử năm màn Skirmish với bản đồ và các mức tinh chỉnh AI
khác nhau. Ở chế độ easy và challenging máy không xây máy bay mà chỉ
phòng thủ bằng các quân trên bộ. Ở chế độ Hard bạn sẽ thấy một cuộc
chiến tranh thực sự với bản đồ lúc nào cũng tràn ngập vài trăm lính cấp
1, 2, 3 và đôi lúc là các loại lính cấp cao nữa. Chơi phe Cybran, tôi đã
xây một vài con Spiderbot (nhện máy khổng lồ với một khẩu laze càn
quét), xe pháo di động, các trụ tên lửa chống tên lửa hạt nhân cùng
khiên năng lượng bảo vệ căn cứ. Khi đụng phe Aeon với các phi thuyền vũ
trụ như trong phim Independence và lính nhân bản Koroth thì Spiderbot hỗ
trợ các xe pháo rất tốt để chúng có thể tiến vào khu trung tâm và từ đó
có thể bắn đến bất cứ nơi nào trên bản đồ.
Tuy thắng nhưng tôi cũng mất cả một nửa căn cứ vì hai tên lửa hạt nhân
của đối phương đã lọt qua hệ thống phòng thủ hạt nhân của tôi. Các trận
chiến phải nói là cực kỳ căng thẳng và điều đó lại càng tăng thêm với
các bản nhạc rất hấp dẫn của Jeremy Soule, nhà soạn nhạc của game Total
Annihilation cũ. Các trận chiến multiplayer sẽ thông qua server của
GPGnet hoặc bằng kết nối IP/LAN và các thiết lặp của game cũng tương tự
như phần Skirmish).
Tôi nhận ra một điều rằng vì bả đồ quá lớn nên phần lớn thời gian tôi
chỉ đặt nó ở chế độ tổng quát. Tôi chỉ zoom bản đồ lại gần để xem các
công trình, vũ khí và các trận chiến giữa các siêu khí tài. Đây cũng là
điểm không hay của game vì bạn không có cách nào để chiêm ngưỡng vẻ đẹp
của các công trình hay các loại vũ khí trừ phi bạn zoom nhỏ bản đồ.
Supreme Commander đã gần như hoàn tất và nhà sản xuất đã lên kế hoạch để
tung ra thị trường vào cuối tháng 2. Tuy game vẫn còn một số vấn đề về
khung hình và cử động của môi nhân vật chưa khớp lắm so với âm thanh
được lồng vào nhưng đó chỉ là chuyện nhỏ và chắc chắn chúng sẽ được khắc
phục trước khi game được bán ra thị trường. Chúng tôi đã chơi thử game
trong năm ngày mà không gặp bất cứ lỗi treo máy hay văng game giữa
chừng. Điều này phải nói là rất ấn tượng vì vào lúc này game vẫn đang
gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối.
Supreme Commander thật sự là một game được tôi đánh giá cao ngay từ khi
nà sản xuất công bố về việc làm game và sau một tuần chơi thử tôi lại
càng thích nó hơn nữa. Chắc chắn nó sẽ có mặt trên kệ game của tôi.
Theo GameSpy.com